Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hodgkin’s Lymphom là bệnh gì?

(Văn Hải - TP.HCM)

Hodgkin’s lymphom theo thuật ngữ y khoa Việt Nam gọi là ung thư hệ hạch bạch huyết, hay còn gọi u lympho hodgkin. U lympho hodgkin là một trong hai loại phổ biến của bệnh ung thư hệ bạch huyết; các loại khác, u lympho không hodgkin phổ biến hơn.

Nguyên nhân chính xác của ung thư hạch Hodgkin cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ. Tuy nhiên, có hai loại ung thư hạch Hodgkin chính là cổ điển và ung thư hạch Hodgkin có nhiều u nhỏ, được đề cập nhiều hiện nay. Hầu hết người có u lympho Hodgkin cổ điển, trong đó có bốn phân nhóm như u lympho hodgkin xơ nhiều u nhỏ, u lympho hodgkin hỗn hợp cellularity, u lympho hodgkin cạn kiệt tế bào lympho và u lympho hodgkin cổ điển giàu tế bào bạch huyết. Tất cả 5 loại nằm trong nhóm ung thư gọi là tế bào bạch huyết, căn bệnh ung thư của hệ bạch huyết. Hệ bạch huyết bao gồm các hạch bạch huyết nằm trong cơ thể và được kết nối gọi là hệ bạch huyết, còn các tuyến lá lách, tuyến ức và tủy xương cũng là một phần của hệ bạch huyết.

Triệu chứng ung thư hạch Hodgkin’s có thể bao gồm như: sưng nhưng không đau các hạch bạch huyết ở cổ, nách hoặc háng; mệt mỏi dai dẳng; sốt và ớn lạnh; đổ mồ hôi đêm; giảm cân không rõ nguyên nhân; ho, khó thở hoặc đau ngực; chán ăn; có thể bị ngứa.

Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị chính, hóa trị hay xạ trị. Trong xạ trị, sẽ sử dụng chùm tia năng lượng bức xạ cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối với hóa trị, sẽ sử dụng các loại thuốc để giết chết các tế bào ung thư, thuốc hóa trị có thể là đường uống hoặc tiêm qua tĩnh mạch.

BS.CKI.TRẦN QUỐC LONG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét