Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Các vấn đề tim, phổi và lựa chọn ICU

“Chúng tôi thấy rằng ICU không phải lúc nào cũng là lựa chọn. Hiện tại, chúng ta cần giúp các bác sĩ quyết định xem những bệnh nhân nào cần ICU và những người nào thì không”, tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Thomas Valley thuộc Trường Y Đại học Michigan cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét 1,5 triệu hồ sơ Medicare để kiểm tra kết quả của những bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đau tim và suy tim tiến triển xấu. Nhiều bệnh nhân được chuyển tới đơn vị ICU.

Các vấn đề tim, phổi và lựa chọn ICU

Các tác giả nghiên cứu cho biết, không có sự khác biệt về tỉ lệ tử vong trong 30 ngày giữa bệnh nhân tại ICU và bệnh nhân được chăm sóc nội trú thông thường. Trong khi đó, so với chi phí điều trị thông thường, chi phí ICU nhiều hơn gần 5.000 đôla đối với bệnh nhân bị suy tim tiến triển xấu và 2.600 đôla đối với bệnh nhân đau tim. Không có sự khác biệt về chi phí giữa bệnh nhân COPD tại ICU và bệnh nhân COPD được chăm sóc thông thường. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy, bệnh nhân ICU dễ phải trải qua các thủ thuật xâm lấn và bị phơi nhiễm với các nhiễm trùng nguy hiểm.

“Các kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng, có một lượng lớn bệnh nhân mà các bác sĩ có thể gặp khó khăn để quyết định xem liệu ICU có mang lại lợi ích cho họ hay không”, tiến sĩ Valley cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng, các kết quả này không áp dụng cho những bệnh nhân rõ ràng cần tới chăm sóc tích cực, ví dụ những người không thể tự thở.

Nghiên cứu được đăng ngày 17/2 trên tờ Annals of the American Thoracic Society.

BS P.Liên

(Theo HealthDay)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét